วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การแข่งขันพูดภาษาอังกฤษของนักเรียน( Speech Contest 2011)

           ตามหนังสือที่อ้างถึงสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสถาบันภาษาอังกฤษกำหนดจัดการแข่งขันพูดภาษาอังกฤษของนักเรียน( Speech Contest 2011) ประจำปี ๒๕๕๔   โดยจะจัดการแข่งขันเพื่อคัดเลือกตัวแทนนักเรียนเข้าแข่งขันในระดับประเทศต่อไป  (คลิกหนังสือราชการ ที่นี่ค่ะ)
   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต ๒ ขอให้ศูนย์เครือข่ายการศึกษาดำเนินการคัดเลือกนักเรียนในกลุ่มและประเภทต่างๆ เพื่อเป็นตัวแทนเข้าแข่งขันระดับเขตพื้นที่การศึกษา  ดังรายละเอียดต่อไปนี้

แนวการดำเนินการจัดการคัดเลือกนักเรียน
โดยวิธีการแข่งขันการพูดภาษาอังกฤษ ประจำปี ๒๕๕๔
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต ๒

๑. ประเภทการแข่งขันและผู้เข้าแข่งขัน
        ประเภทที่ ๑  นักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – มัธยมศึกษาปีที่ ๓ ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
        ประเภทที่ ๒  นักเรียนในโรงเรียนสังกัดอื่นที่ไม่ใช่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – มัธยมศึกษาปีที่ ๓ ในโรงเรียนในสังกัดอื่นที่ไม่ใช่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
        ประเภทที่ ๓  นักเรียนในโครงการพิเศษภาษาอังกฤษ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่๑ –มัธยมศึกษาปีที่ ๖ ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ที่เรียนในโครงการ EP/MEP นักเรียนในห้องเรียนพิเศษด้านภาษาอังกฤษ (Gifted) นักเรียนที่เคยไปศึกษาหรือพักอาศัยในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษนานเกิน ๔ เดือน และนักเรียนที่มีบิดา/มารดา หรือผู้ปกครองเป็นชาวต่างประเทศ

๒. จำนวนผู้เข้าแข่งขัน
        ระดับ สพป.
        คัดเลือกตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันระดับกลุ่มการแข่งขัน  ดังนี้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๓   ประเภทการแข่งขันละ ๑ คน   
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ – ๖   ประเภทการแข่งขันละ ๑ คน   
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – ๓    ประเภทการแข่งขันละ ๑ คน   
หมายเหตุ สพป. คัดเลือกและส่งนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – ๓ ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ – ๖ โรงเรียนบ้านนาสีนวล อำเภอเจริญศิลป์ ศูนย์ ฯ 20 เข้าแข่งขันระดับเขตพื้นที่การศึกษากับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาที่เกี่ยวข้อง

๓. การกำหนดหัวข้อในการแข่งขัน
         หัวข้อการแข่งขันเป็นไปตามเนื้อหาในหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการของแต่ละระดับชั้นที่เหมาะสมกับการพูดแบบ Impromptu Speech จำนวน ๘ – ๑๐ หัวข้อ และลงมติเลือก จำนวน ๓ หัวข้อ สำหรับใช้ในการแข่งขันแต่ละระดับ ตามขอบข่าย ดังนี้
 ประดับประถมศึกษา
    ๓.๑ นักเรียนระดับชั้น ป.๑ –๓ หัวเรื่องเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว โรงเรียอาหารเครื่องดื่มและเวลาว่างและนันทนาการ ภายในวงคำศัพท์ประมาณ ๓๐๐๔๕๐ คำ (คำศัพท์ที่เป็นรูปธรรม)
    ๓.๒นักเรียนระดับชั้น ป.๔ –๖ หัวเรื่องเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว โรงเรียน สิ่งแวดล้อม เวลาว่างและนันทนาการ สุขภาพและสวัสดิการ ภายในวงคำศัพท์ประมาณ ๑,๐๕๐,๒๐๐ คำ (คำศัพท์ที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม)
ประดับมัธยมศึกษา
    ๓.๓ นักเรียนระดับชั้น ม.๑ – ๓ ตามหัวเรื่องเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว โรงเรียน สิ่งแวดล้อมเวลาว่างและนันทนาการ สุขภาพและสวัสดิการ การศึกษาและอาชีพ การเดินทางท่องเที่ยวการบริการ สถานที่ ภาษา และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภายในวงคำศัพท์ประมาณ ๒,๑๐๐,๒๕๐ คำ (คำศัพท์ที่เป็นนามธรรมมากขึ้น)
    ๓.๔ นักเรียนระดับชั้น ม. ๔ – ๖ หัวเรื่องเกี่ยวกับตนเอง สิ่งแวดล้อม ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เวลาว่างและนันทนาการ สุขภาพและสวัสดิการ การศึกษาและอาชีพ การเดินทางท่องเที่ยว การบริการ สถานที่ ภาษา และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภายในวงคำศัพท์ประมาณ ๓,๖๐๐,๗๕๐ คำ (คำศัพท์ที่มีระดับการใช้แตกต่างกัน)

๔. กติกาในการแข่งขัน
๔.๑ การรายงานตัวเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน
  ๔.๑.๑ ให้นักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันรายงานตัวตามวัน เวลา และสถานที่ กำหนดไว้ในตารางการแข่งขัน หากผู้เข้าแข่งขันมาช้ากว่าเวลาในการจับฉลาก ให้พูดเป็นลำดับสุดท้ายของการแข่งขัน และหากผู้เข้าแข่งขันมาช้ากว่าเวลาที่เริ่มแข่งขัน เกินกว่า ๓๐ นาที ให้ถือว่าหมดสิทธิ์ในการเข้าแข่งขัน ทั้งนี้ ให้ขึ้นอยู่ในดุลพินิจของประธานกรรมการเป็นสิทธิ์ขาด หากมีเหตุอันสุดวิสัย
  ๔.๑.๒ เมื่อรายงานตัวแล้วให้จับฉลากเพื่อเรียงลำดับที่ในการแข่งขันและนั่งรอในห้องที่จัดให้ไว้
๔.๒ การแข่งขันและระยะเวลาในการแข่งขัน
๔.๒.๑ ก่อนถึงเวลาแข่งขันจริง ๑ ลำดับ นักเรียนลำดับที่จะเข้าแข่งขันคนต่อไปจะทำการจับฉลาก เลือกหัวข้อที่จะพูด คณะกรรมการเตรียมหัวข้อ จำนวน ๓ หัวข้อ นักเรียนมีสิทธิ์จับฉลาก ๒ ครั้ง แล้วเลือกพูดเพียง ๑ หัวข้อ
๔.๒.๒ เตรียมตัวพูดตามหัวข้อที่ได้รับก่อนขึ้นพูดจริง ๕ นาที
๔.๒.๓ พูดตามหัวข้อที่ได้รับต่อหน้าคณะกรรมการโดยใช้เวลา
               ระดับชั้น ป.๑ – ๓ ใช้เวลาในการพูด  ๒ – ๓ นาที
               ระดับชั้น ป.๔ – ๖ ใช้เวลาในการพูด  ๓ – ๔ นาที
               ระดับชั้น ม.๑ – ๓ ใช้เวลาในการพูด  ๔ – ๕ นาที
               ระดับชั้น ม.๔ – ๖ ใช้เวลาในการพูด  ๕ – ๖ นาที 
เวลาในการพูด (บวก /ลบ ๓๐ วินาทีไม่ตัดคะแนน) ใช้เวลาน้อยหรือมากกว่าเวลาที่กำหนดตัด นาทีละ๑ คะแนน (ไม่รวมเวลาที่ใช้ในการแนะนำตัว)
        .๓ ขณะพูดห้ามใช้อุปกรณ์ เอกสารอื่นๆ และบันทึกช่วยจำประกอบการพูด
   ๔.๔ การเข้าร่วมฟังการแข่งขัน
๔.๔.๑ นักเรียนที่ทำการแข่งขันเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถอยู่ร่วมฟังการพูดของผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆ ได้
๔.๔.๒ อนุญาตให้มีผู้ชมได้ แต่ไม่อนุญาตให้ถ่ายรูป หรือยกป้ายหรือส่งเสียงเชียรไม่อนุญาตให้สนทนาทางโทรศัพท์ในห้องแข่งขันและต้องปิดเสียงโทรศัพท์ตลอดการแข่งขัน
        ๔.๔.๓ ไม่อนุญาตให้บุคคลใด ๆ เข้า-ออกห้องแข่งขันในระหว่างที่นักเรียนกำลังพูด

๕. เกณฑ์การให้คะแนน  ๑๐๐  คะแนน
การให้คะแนนของคณะกรรมการจะพิจารณาจากความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ ๔ ด้าน โดยมีรายละเอียดของการให้คะแนนในแต่ละด้าน ดังนี้
๕.๑ ด้านเนื้อหา (Content) ๓๕ คะแนน  ประกอบด้วย
 - เนื้อหามีความถูกต้องตามหัวเรื่องที่กำหนด(Accuracy &Consistency ๑๕ คะแนน
 - ความถูกต้องของภาษาในรูปแบบการพูดสุนทรพจน์
(Form & Organizing of Speech) ๑๐  คะแนน
- ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เกี่ยวกับหัวเรื่องที่พูด ๑๐  คะแนน
    ๕.๒ ด้านความคล่องแคล่วในทักษะภาษา
(Language Competence and Fluency)   ๔๕  คะแนน   ประกอบด้วย
 - การใช้ภาษาเหมาะสมกับระดับชั้น (Difficulty Level)
 ด้านศัพท์ (Vocabulary) โครงสร้างและคำสันธาน (Structure & Connectors)    ๑๕ คะแนน
 - ความสามารถด้านการออกเสียงการเน้นคำ การลงเสียงสูงต่ำการเน้นคำสำคัญในประโยคและจังหวะ การหยุดในช่วงจบประโยค(Pronunciation, stress, Intonation, rhythm, pausing and pace)   ๒๐ คะแนน
 - การใช้น้ำเสียงสอดคล้องกับเนื้อหาที่พูด (Tone) ๑๐ คะแนน
   ๕.๓ ความสำเร็จในการถ่ายทอด (Presentation) ๑๕ คะแนน ประกอบด้วย
   - ความสามารถในการสื่อถึงผู้ฟัง (Communication)๑๐ คะแนน
   - บุคลิก ท่าทาง(Personality)   คะแนน                                                            
   ๕.๔ พูดในระยะเวลาที่กำหนด (Time)๕  คะแนน
หมายเหตุ กรณีนักเรียนพูดไม่ตรงตามหัวข้อที่จับสลากได้ กรรมการจะพิจารณาตัดคะแนนในส่วนเนื้อหาของเรื่องที่พูด