ตามหนังสือที่อ้างถึงสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสถาบันภาษาอังกฤษกำหนดจัดการแข่งขันพูดภาษาอังกฤษของนักเรียน( Speech Contest 2011) ประจำปี ๒๕๕๔ โดยจะจัดการแข่งขันเพื่อคัดเลือกตัวแทนนักเรียนเข้าแข่งขันในระดับประเทศต่อไป (คลิกหนังสือราชการ ที่นี่ค่ะ)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต ๒ ขอให้ศูนย์เครือข่ายการศึกษาดำเนินการคัดเลือกนักเรียนในกลุ่มและประเภทต่างๆ เพื่อเป็นตัวแทนเข้าแข่งขันระดับเขตพื้นที่การศึกษา ดังรายละเอียดต่อไปนี้
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต ๒ ขอให้ศูนย์เครือข่ายการศึกษาดำเนินการคัดเลือกนักเรียนในกลุ่มและประเภทต่างๆ เพื่อเป็นตัวแทนเข้าแข่งขันระดับเขตพื้นที่การศึกษา ดังรายละเอียดต่อไปนี้
โดยวิธีการแข่งขันการพูดภาษาอังกฤษ ประจำปี ๒๕๕๔
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต ๒
๑. ประเภทการแข่งขันและผู้เข้าแข่งขัน
ประเภทที่ ๑ นักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – มัธยมศึกษาปีที่ ๓ ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ประเภทที่ ๒ นักเรียนในโรงเรียนสังกัดอื่นที่ไม่ใช่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – มัธยมศึกษาปีที่ ๓ ในโรงเรียนในสังกัดอื่นที่ไม่ใช่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ประเภทที่ ๓ นักเรียนในโครงการพิเศษภาษาอังกฤษ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่๑ –มัธยมศึกษาปีที่ ๖ ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ที่เรียนในโครงการ EP/MEP นักเรียนในห้องเรียนพิเศษด้านภาษาอังกฤษ (Gifted) นักเรียนที่เคยไปศึกษาหรือพักอาศัยในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษนานเกิน ๔ เดือน และนักเรียนที่มีบิดา/มารดา หรือผู้ปกครองเป็นชาวต่างประเทศ
๒. จำนวนผู้เข้าแข่งขัน
ระดับ สพป.
คัดเลือกตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันระดับกลุ่มการแข่งขัน ดังนี้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๓ ประเภทการแข่งขันละ ๑ คน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ – ๖ ประเภทการแข่งขันละ ๑ คน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – ๓ ประเภทการแข่งขันละ ๑ คน
หมายเหตุ สพป. คัดเลือกและส่งนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – ๓ ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ – ๖ โรงเรียนบ้านนาสีนวล อำเภอเจริญศิลป์ ศูนย์ ฯ 20 เข้าแข่งขันระดับเขตพื้นที่การศึกษากับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาที่เกี่ยวข้อง
๓. การกำหนดหัวข้อในการแข่งขัน
หัวข้อการแข่งขันเป็นไปตามเนื้อหาในหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการของแต่ละระดับชั้นที่เหมาะสมกับการพูดแบบ Impromptu Speech จำนวน ๘ – ๑๐ หัวข้อ และลงมติเลือก จำนวน ๓ หัวข้อ สำหรับใช้ในการแข่งขันแต่ละระดับ ตามขอบข่าย ดังนี้
ประดับประถมศึกษา
๓.๑ นักเรียนระดับชั้น ป.๑ –๓ หัวเรื่องเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว โรงเรียอาหารเครื่องดื่มและเวลาว่างและนันทนาการ ภายในวงคำศัพท์ประมาณ ๓๐๐ – ๔๕๐ คำ (คำศัพท์ที่เป็นรูปธรรม)
๓.๒นักเรียนระดับชั้น ป.๔ –๖ หัวเรื่องเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว โรงเรียน สิ่งแวดล้อม เวลาว่างและนันทนาการ สุขภาพและสวัสดิการ ภายในวงคำศัพท์ประมาณ ๑,๐๕๐–๑,๒๐๐ คำ (คำศัพท์ที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม)
ประดับมัธยมศึกษา
๓.๓ นักเรียนระดับชั้น ม.๑ – ๓ ตามหัวเรื่องเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว โรงเรียน สิ่งแวดล้อมเวลาว่างและนันทนาการ สุขภาพและสวัสดิการ การศึกษาและอาชีพ การเดินทางท่องเที่ยวการบริการ สถานที่ ภาษา และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภายในวงคำศัพท์ประมาณ ๒,๑๐๐ – ๒,๒๕๐ คำ (คำศัพท์ที่เป็นนามธรรมมากขึ้น)
๓.๔ นักเรียนระดับชั้น ม. ๔ – ๖ หัวเรื่องเกี่ยวกับตนเอง สิ่งแวดล้อม ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เวลาว่างและนันทนาการ สุขภาพและสวัสดิการ การศึกษาและอาชีพ การเดินทางท่องเที่ยว การบริการ สถานที่ ภาษา และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภายในวงคำศัพท์ประมาณ ๓,๖๐๐ – ๓,๗๕๐ คำ (คำศัพท์ที่มีระดับการใช้แตกต่างกัน)
๔. กติกาในการแข่งขัน
๔.๑ การรายงานตัวเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน
๔.๑.๑ ให้นักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันรายงานตัวตามวัน เวลา และสถานที่ กำหนดไว้ในตารางการแข่งขัน หากผู้เข้าแข่งขันมาช้ากว่าเวลาในการจับฉลาก ให้พูดเป็นลำดับสุดท้ายของการแข่งขัน และหากผู้เข้าแข่งขันมาช้ากว่าเวลาที่เริ่มแข่งขัน เกินกว่า ๓๐ นาที ให้ถือว่าหมดสิทธิ์ในการเข้าแข่งขัน ทั้งนี้ ให้ขึ้นอยู่ในดุลพินิจของประธานกรรมการเป็นสิทธิ์ขาด หากมีเหตุอันสุดวิสัย
๔.๑.๒ เมื่อรายงานตัวแล้วให้จับฉลากเพื่อเรียงลำดับที่ในการแข่งขันและนั่งรอในห้องที่จัดให้ไว้
๔.๑.๑ ให้นักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันรายงานตัวตามวัน เวลา และสถานที่ กำหนดไว้ในตารางการแข่งขัน หากผู้เข้าแข่งขันมาช้ากว่าเวลาในการจับฉลาก ให้พูดเป็นลำดับสุดท้ายของการแข่งขัน และหากผู้เข้าแข่งขันมาช้ากว่าเวลาที่เริ่มแข่งขัน เกินกว่า ๓๐ นาที ให้ถือว่าหมดสิทธิ์ในการเข้าแข่งขัน ทั้งนี้ ให้ขึ้นอยู่ในดุลพินิจของประธานกรรมการเป็นสิทธิ์ขาด หากมีเหตุอันสุดวิสัย
๔.๑.๒ เมื่อรายงานตัวแล้วให้จับฉลากเพื่อเรียงลำดับที่ในการแข่งขันและนั่งรอในห้องที่จัดให้ไว้
๔.๒ การแข่งขันและระยะเวลาในการแข่งขัน
๔.๒.๑ ก่อนถึงเวลาแข่งขันจริง ๑ ลำดับ นักเรียนลำดับที่จะเข้าแข่งขันคนต่อไปจะทำการจับฉลาก เลือกหัวข้อที่จะพูด คณะกรรมการเตรียมหัวข้อ จำนวน ๓ หัวข้อ นักเรียนมีสิทธิ์จับฉลาก ๒ ครั้ง แล้วเลือกพูดเพียง ๑ หัวข้อ
๔.๒.๒ เตรียมตัวพูดตามหัวข้อที่ได้รับก่อนขึ้นพูดจริง ๕ นาที
๔.๒.๓ พูดตามหัวข้อที่ได้รับต่อหน้าคณะกรรมการโดยใช้เวลา
ระดับชั้น ป.๑ – ๓ ใช้เวลาในการพูด ๒ – ๓ นาที
ระดับชั้น ป.๔ – ๖ ใช้เวลาในการพูด ๓ – ๔ นาที
ระดับชั้น ม.๑ – ๓ ใช้เวลาในการพูด ๔ – ๕ นาที
ระดับชั้น ม.๔ – ๖ ใช้เวลาในการพูด ๕ – ๖ นาที
เวลาในการพูด (บวก /ลบ ๓๐ วินาทีไม่ตัดคะแนน) ใช้เวลาน้อยหรือมากกว่าเวลาที่กำหนดตัด นาทีละ๑ คะแนน (ไม่รวมเวลาที่ใช้ในการแนะนำตัว)
๔.๓ ขณะพูดห้ามใช้อุปกรณ์ เอกสารอื่นๆ และบันทึกช่วยจำประกอบการพูด
๔.๔ การเข้าร่วมฟังการแข่งขัน
๔.๔.๑ นักเรียนที่ทำการแข่งขันเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถอยู่ร่วมฟังการพูดของผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆ ได้
๔.๔.๒ อนุญาตให้มีผู้ชมได้ แต่ไม่อนุญาตให้ถ่ายรูป หรือยกป้ายหรือส่งเสียงเชียรไม่อนุญาตให้สนทนาทางโทรศัพท์ในห้องแข่งขันและต้องปิดเสียงโทรศัพท์ตลอดการแข่งขัน
๔.๔.๒ อนุญาตให้มีผู้ชมได้ แต่ไม่อนุญาตให้ถ่ายรูป หรือยกป้ายหรือส่งเสียงเชียรไม่อนุญาตให้สนทนาทางโทรศัพท์ในห้องแข่งขันและต้องปิดเสียงโทรศัพท์ตลอดการแข่งขัน
๔.๔.๓ ไม่อนุญาตให้บุคคลใด ๆ เข้า-ออกห้องแข่งขันในระหว่างที่นักเรียนกำลังพูด
๕. เกณฑ์การให้คะแนน ๑๐๐ คะแนน
การให้คะแนนของคณะกรรมการจะพิจารณาจากความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ ๔ ด้าน โดยมีรายละเอียดของการให้คะแนนในแต่ละด้าน ดังนี้
๕.๑ ด้านเนื้อหา (Content) ๓๕ คะแนน ประกอบด้วย
- เนื้อหามีความถูกต้องตามหัวเรื่องที่กำหนด(Accuracy &Consistency ๑๕ คะแนน
- ความถูกต้องของภาษาในรูปแบบการพูดสุนทรพจน์
(Form & Organizing of Speech) ๑๐ คะแนน
(Form & Organizing of Speech) ๑๐ คะแนน
- ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เกี่ยวกับหัวเรื่องที่พูด ๑๐ คะแนน
๕.๒ ด้านความคล่องแคล่วในทักษะภาษา
(Language Competence and Fluency) ๔๕ คะแนน ประกอบด้วย
(Language Competence and Fluency) ๔๕ คะแนน ประกอบด้วย
- การใช้ภาษาเหมาะสมกับระดับชั้น (Difficulty Level)
ด้านศัพท์ (Vocabulary) โครงสร้างและคำสันธาน (Structure & Connectors) ๑๕ คะแนน
ด้านศัพท์ (Vocabulary) โครงสร้างและคำสันธาน (Structure & Connectors) ๑๕ คะแนน
- ความสามารถด้านการออกเสียงการเน้นคำ การลงเสียงสูงต่ำการเน้นคำสำคัญในประโยคและจังหวะ การหยุดในช่วงจบประโยค(Pronunciation, stress, Intonation, rhythm, pausing and pace) ๒๐ คะแนน
- การใช้น้ำเสียงสอดคล้องกับเนื้อหาที่พูด (Tone) ๑๐ คะแนน
- การใช้น้ำเสียงสอดคล้องกับเนื้อหาที่พูด (Tone) ๑๐ คะแนน
๕.๓ ความสำเร็จในการถ่ายทอด (Presentation) ๑๕ คะแนน ประกอบด้วย
- ความสามารถในการสื่อถึงผู้ฟัง (Communication)๑๐ คะแนน
- บุคลิก ท่าทาง(Personality) ๕ คะแนน
๕.๔ พูดในระยะเวลาที่กำหนด (Time)๕ คะแนน
หมายเหตุ กรณีนักเรียนพูดไม่ตรงตามหัวข้อที่จับสลากได้ กรรมการจะพิจารณาตัดคะแนนในส่วนเนื้อหาของเรื่องที่พูด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น